วิสัยทัศน์ และพันธกิจ

วิสัยทัศน์ (Vision)

โรงเรียนทับปุดวิทยา เป็นองค์กรที่มีสมรรถนะสูง มุ่งจัดการศึกษา เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
ก้าวสู่ความเป็นสากล ดำรงตนบนวิถีพอเพียง เคียงคู่ชุมชน

พันธกิจ (Mission)

ด้านนักเรียน

  1. พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา และมาตรฐานสากล
  2. พัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีคุณภาพมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และดำรงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  3. พัฒนาผู้เรียนเป็นเลิศทางวิชาการ สื่อสารได้สองภาษา ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ เป็นพลโลกและมีคุณลักษณะของเยาวชนในศตวรรษที่ 21

ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา

  1. ส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีศักยภาพตามสมรรถนะ มาตรฐานด้านวิชาชีพ และจรรยาบรรณ
  2. ครูจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ใช้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่หลากหลาย วัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาการเรียนรู้และสมรรถนะของผู้เรียนทุกระดับ

ด้านบริหารจัดการ

  1. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล ให้ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถ ตามมาตรฐานการศึกษา และมาตรฐานสากล สู่ความเป็นเลิศที่ยั่งยืน
  2. สร้างภาคีเครือข่าย การจัดการเรียนรู้ ความร่วมมือกับผู้ปกครอง ชุมชน ศิษย์เก่าองค์กรต่างๆ ในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
  3. พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มีประสิทธิภาพ
  4. พัฒนาการบริหารจัดการสถานศึกษาด้วยระบบคุณภาพ ยึดหลักธรรมาภิบาล
  5. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อ เทคโนโลยี และสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
  6. มีการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ และมีกระบวนการนิเทศติดตามที่สอดรับชีวิตวิถีใหม่

เป้าประสงค์ (Goal)

ด้านผู้เรียน

  1. ผู้เรียนได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
  2. ผู้เรียนเป็นคนดีมีคุณธรรมดำรงตนบนวิถีไทย
  3. ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล และมีคุณลักษณะของเยาวชนในศตวรรษที่ 21

ด้านครู

  1. ครูและบุคลากรมีศักยภาพตามสมรรถนะ ครูเป็นครูมืออาชีพ
  2. ครูมีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และเป็นครูในศตวรรษที่ 21

ด้านการบริหารจัดการ

  1. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาตอบสนองความแตกต่างของผู้เรียน มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา และมาตรฐานสากล
  2. โรงเรียนมีภาคีเครือข่ายที่เข้มแข็ง ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
  3. ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีประสิทธิภาพ
  4. บริหารจัดการศึกษาด้วยระบบคุณภาพ เป็นองค์กรที่มีสมรรถนะสูง
  5. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้มีสื่อเทคโนโลยี สภาพแวดล้อมในโรงเรียนเอื้อต่อการเรียนรู้
  6. ระบบประกันคุณภาพภายในเข้มแข็งทันสมัย

กลยุทธ์หลัก (Strategy)

  1. พัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาและมาตรฐานสากล บนวิถีความเป็นไทย
  2. ส่งเสริมทักษะกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
  3. ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบมุ่งสู่ความเป็นครูมืออาชีพ
  4. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ สื่อเทคโนโลยี อาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
  5. พัฒนาระบบบริหารจัดการศึกษา ด้วยระบบคุณภาพ ยึดหลักธรรมาภิบาล เน้นการมีส่วนร่วม เป็นองค์กรที่มีสมรรถนะสูง

คุณลักษณะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21

  1. ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม
    • การคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา: ส่งเสริมให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์สถานการณ์และแก้ไขปัญหาได้อย่างมีเหตุผล
    • การคิดสร้างสรรค์: พัฒนาความคิดริเริ่มและความสามารถในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ
    • การเรียนรู้ตลอดชีวิต: ปลูกฝังนิสัยรักการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

  2. ทักษะด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร
    • การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ: ให้นักเรียนสามารถใช้เทคโนโลยีในการค้นคว้าและสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ: พัฒนาทักษะการสื่อสารทั้งการพูดและการเขียนในบริบทที่หลากหลาย

  3. คุณธรรมและจริยธรรม
    • ความมีวินัยและความรับผิดชอบ: ส่งเสริมให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    • การเคารพในความหลากหลาย: ปลูกฝังให้นักเรียนเคารพและยอมรับความแตกต่างทางวัฒนธรรมและความคิดเห็น

  4. การเป็นพลเมืองที่ดีในสังคมโลก
    • การมีจิตสาธารณะ: สนับสนุนให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม
    • การเข้าใจและปรับตัวในสังคมโลก: เตรียมความพร้อมให้นักเรียนสามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นในสังคมที่มีความหลากหลาย